เริ่มต้นจากรากเหง้าสู่ความทันสมัย แพคเกจจิ้งหรือที่เรารู้จักกันในนามกล่องสินค้าที่ได้การยอมรับจากทั่วโลกกับ 2 แนวคิดสำคัญของญี่ปุ่น

5 มกราคม 2562

เริ่มต้นจากรากเหง้าสู่ความทันสมัย แพคเกจจิ้งหรือที่เรารู้จักกันในนามกล่องสินค้า

ที่ได้การยอมรับจากทั่วโลกกับ 2 แนวคิดสำคัญของญี่ปุ่น

 

แนวคิดการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของญี่ปุ่นนั้นมีที่มาจากคำว่า Tsutsumu (ทัตสึสุมุ) ที่แปลว่า ห่อหุ้ม

สื่อถึงการมอบให้อันบริสุทธิ์และสะอาด หรือหมายถึงการให้ของขวัญนั้นเอง ซึ่งการออกแบบจะมีเอกลักษณ์มาจากการออกแบบแบบดั้งเดิม เรียกว่า “Wa Style” การออกแบบโดยจะใช้โทนสีอ่อนตามวัสดุธรรมชาติที่เลือกใช้ เพื่อบ่งบอกถึงความกลมกลืนกับธรรมชาติ 


การออกแบบบรรจุภัณฑ์ของญี่ปุ่น เป็นรูปแบบศิลปะที่ใช้การออกแบบที่ทันสมัย ไร้กาลเวลา
มีความเรียบง่าย และ การใช้วัตถุในชีวิตประจำวัน ที่แสดงให้เห็นถึงแนวคิดของ "ความเรียบง่ายที่ซับซ้อน"
และยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่นที่ถึงแม้จะดูเรียบง่ายแต่มีเสน่ห์ และหรูหรา

เพื่อนๆ คงไดหลักการในการออกแบบกล่องแพคเกจจิ้งในลักษณะแนวความคิดแบบญี่ปุ่นที่เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องความพิถีพิถันใส่ใจในแพคเกจจิ้ง ตั้งแต่ออกแบบการผลิตและวิธีการแพคสินค้าลงกล่อง เพื่อนๆ เองก็สามารถนำไปปรับใช้กับงานได้ทุกประเภทไม่ว่าจะ ออกแบบ พิมพ์นิตยสาร หนังสือ ออกแบบนามบัตร พิมพ์สติกเกอร์สินค้า ป้ายหน้าร้าน และทุกๆ ด้านในชีวิตประจำวัน

 

เยี่ยมชมหน้าเพจ Lanna Media งานสื่อสิ่งพิมพ์

แท็กบทความ

สนใจติดตามรับข่าวสาร หรือบทความอื่นๆ เพิ่มเติม เพียงคลิ๊กปุ่มด่านล่างนี้